หญิงสาวที่กำลังยืนรูดเสาอยู่ในร้านสองข้างทางทำให้ผมรู้สึกอยากกลับไปนอนที่โรมแรมเร็วๆ

ผมเองก็ไม่ใช่คนดีอะไรหรอก ถ้าเป็นช่วงเวลาอื่นผมอาจจะแวะยืนดูไปแล้ว แต่ความรู้สึกในตอนนั้นพูดได้คำเดียวว่ามัน "เกินไป"มากๆ ทั้งที่ตอนแรกที่เตรียมใจไว้แล้ว แต่ไม่คิดว่ามันจะขนาดนี้

นับตั้งแต่ลงจากเรือมาจนถึงที่พัก  สิ่งที่ได้เจอคือถนนหนทางที่รถราคับคั่งและเสียงอึกทึกครึกโครม นี่ยังไม่นับ แม็คโคร โลตัส บิ๊กซี ที่เปิดเรียงกันเป็นหน้ากระดาน ใครอยากดูหนังหรือโยนโบล์ ที่นี่ก็มีเมเจอร์ไว้ให้บริการครบครัน...

พอมาถึงที่พักที่หาดเฉวง คราวนี้บรรลุขั้นสุดยอดไปเลย เพราะที่เห็นตรงหน้านี่มันพัทยาชัดๆ(ถ้าตั้งใจสักนิดคาดว่าผมคงจะเจอ ping pong show ที่นี่แน่ๆ)  ยิ่งกลางคืนนี่ยิ่งแล้วใหญ่ เดินออกมาจากที่พักไม่กี่สิบเมตรเพื่อออกมาซื้อของที่เซเว่นก็สัมผัสได้ทันทีถึงความบ้าคลั่ง อย่างน้อยน้องผู้หญิงที่กำลังตั้งหน้าตารูดเสาอยู่ในร้านใกล้ๆคงช่วยยืนยันข้อนี้ได้เป็นอย่างดี

หลังจากเดินซึมซับบรรยากาศบ้าบอคอแตกเหล่านั้นจนสาแก่ใจ  เลยตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มไปนั่งซดที่ชาดหาดของโรงแรมแบบเงียบๆดีกว่า นับว่าโชคยังดีที่บริเวณโรงแรมเสียงไม่ดังเท่าไหร่นัก ใครคาดหวังว่าจะมานั่งเงียบๆที่ริมหาดเฉวงก็ขอให้คิดใหม่ เพราะผับทั้งหลายที่เปิดเรียงรายอยู่ตลอดแนว ต่างก็เปิดเพลงแข่งกันตลอดทั้งคืน

คำว่าไปทะเลที่ไหนก็เหมือนกันใช้ไม่ได้กับที่นี่ หาดทรายเต็มไปด้วยรอยเท้านับล้านย่ำไปมาจนบอบช้ำ เสียงคลื่นที่กระทบฝั่งฟังดูอ่อนล้า อาจเป็นเพราะทะเลเหน็ดเหนื่อย เสียงคลื่น เสียงลมเลยยอมแพ้อย่างราบคาบให้กับเสียงเพลงฮิปฮอปจากลำโพงที่แผดเสียงก้องอยู่บนหาดทรายขาว...

ผมตัดสินในกลับไปนอนเพราะดึกมากแล้ว ขากลับเดินสวนทางกับลุงฝรั่งอ้วนๆที่พักอยู่ละแวกใกล้เคียงกันเดินควงมากับสาวไทยอายุไม่น่าจะเกินยี่สิบ นี่อาจจะเป็นสินค้าโอทอปขายดีของเกาะสมุยอย่างที่คุณแม่ของเพื่อนบอกกับผมเมื่อตอนบ่ายก็เป็นได้

ผมตื่นแต่เช้าเพื่อจะไปเดินริมหาด เชื่อรึเปล่าว่าเวลาหกโมงเช้า เสียงเพลงยังคงแผดก้องอย่างไม่ยอมหยุดพัก ถ้าหากหาดเฉวงเปรียบเป็นผู้หญิง เธอคนนี้คงถูกข่มขืนซ้ำซาก ไม่มีช่วงเวลาให้หยุดพักหายใจแม้เสี้ยววินาที

เช้าวันนั้นเราเช็คเอาท์ออกจากรีสอร์ทอย่างไม่ลังเล และขับรถตระเวนรอบเกาะหนึ่งวันเต็มๆ เพื่อไปต่อยังเกาะพะงัน  ที่ๆน่าจะมีพื้นที่ให้เราหายใจมากกว่านี้..

ผมจากสมุยมาอย่างเหนื่อยอ่อน ไม่อยากนึกโทษสิ่งใด ผมเชื่อว่าสมุยจะต้องมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่ตรงใหนสักแห่ง แต่เป้นโชคร้ายของผมเองที่ไม่เจอมัน ผมเชื่อว่าสมุยไม่ได้ตั้งใจทำร้ายผม..

ผมไปถึงพะงันตอนพลบค่ำ บรรยากาศที่นี่เป็นมิตรกว่ามาก รู้สึกว่าสามารถสูดอากาศได้เต็มปอดและไม่มีความรู้สึกว่าโดนบีบอัดจากอะไรสักอย่าง

หลังจากโทรหาเพื่อนเจ้าเก่าให้มารับที่ท่าเรือ ผมไปยืนรอมันหน้าเซเว่น มองดูรถราแล่นผ่านไปมา ฟังเสียงเรือที่กำลังจะเข้ามาเทียบท่า หรือบางลำที่กำลังจะจากไป เหมือนหลายๆคนที่วนเวียนเข้ามาในชีวิต และพร้อมที่จะจากไปโดยทิ้งระลอกคลื่นกระเพื่อมไปมาในแสงไฟไว้เป็นที่ระลึก...

เพื่อนเจ้าเก่าเข้ามาจอดรถตรงหน้า เรายิ้มให้กันที่มุมปาก ก่อนที่มันจะพาไปยังที่พัก บังกะโลเล็กๆริมหาด ปราศจากผู้คนและเงียบสงบเหลือใจ

ผมเลือกบ้านพักขนาดใหญ่ มีสามเตียงนอน แต่มีผมนอนอยู่แค่คนเดียว...เพื่อทรมานตัวเองเล่นๆ

คืนนั้นผมหลับไปด้วยความเหน้ดเหนื่อยจากการตระเวณมาทั้งวัน ตั้งเวลาปลุกไว้ตอนตี 5 เพราะสำหรับผมแล้ว ดวงอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า ทีความหมายกับผมเสมอ

ผมเชื่ออย่างนั้น..

ยติโก 04/11/2007

ก็ยังงงั้นเระ ว่าสมุยไม่สวยมั่งล่ะ มางะถูกจุดหรือเปล่า ก็ไม่ที่พูดมาทั่งหมด ก้เห็นไปแต่ที่ธรรมดา ที่หลังศึกษาให้ดีก่อนแล้วค่อยมา ทำไมไม่ไปดำน้ำ ชมประการัง หมู่เกาะยังงี้ โพสแบบนี้ใครอ่านเค้าคงไม่อยากมา ไปทำไมเล่าที่เค้าเต้นกันงะ สนุกเฉพาะคนมีตังจะจ่ายแพงเท่านั่น คุณไม่หนุกเพราะไม่ชอบ ทำไมไม่ไปหาอาหารทะเลอร่อยๆๆกิน หรือไปหินตาหินยายละ วัดสวยๆๆก็เยอะ ทำไมไม่ไป งงงะ แล้วมาว่าสมุยไม่ดีไม่เป็นมิตร สปาก็มี ทำไมไม่ไป คนไม่มีสิดเลือกเกิดหรอกคุณ เค้าทำอาชีพอะไร เรื่องของเค้า เราไปเที่ยวหาสิที่เหมาะกะเรา กะละแมก็อร่อย ล่องเรือเยอะแยะ มีตกปลา ขี่จักรยานสาระพัด ถ้าคุณมาแบบนี้อย่ามาเลย ใส่ร้ายสมุยมากมาย อีกอย่าง คุณมากรุณาศึกษาให้ดีเค้ามีดีอะไรมั่ง ไม่ไช่เขียนแบบนี้ ไม่ชอบเลย ไปเที่ยวในเฉวง แต่ก็รู้อยู่ว่าเป็นที่เริงรม ไปทำไม งง ของที่เค้าชายทำไมคุณไม่อุดหนุนเค้ามั่งงะ อาหารอร่อย ที่ไหนมั่งรู้เป่าก็ไม่ บางทีคนที่มาเที่ยวสมุยก็เวอร์เหลือเกิน พูดตงๆๆเลยว่า คนมาเที่ยวสมุย บางคนนิสัยแย่มากพอๆๆกับคนโพสนี้เระ จบ

#25 By นานา (118.173.4.36) on 2009-09-27 15:22

เขียนจนเสียเลยนะคุณ

#24 By อร (58.8.110.39) on 2009-08-18 19:03

เกาะสมุยนะ

ยังมีธรรมชาติที่สวยงามอีกมากมาย

แม่มันจะเจริญมากก่อตาม

อย่างหน้าทอน

ตลิ่งงาม

แม่น้ำ

หัวถนน

แต่คุรเลือกที่จะไปเที่ยวเฉวง

ซึ่งแถวนั้นมันำก่อมีสิ่งที่คุณกล่าวมาจิงคะ

แต่ที่ๆน่าเที่ยวก่ออีกมาก

คนสมุย

#23 By อร (58.8.98.170) on 2009-08-18 18:59

ชอบภาพถ่ายจังครับ แนวดี

#22 By เกาะสมุย (118.173.8.236) on 2008-05-26 00:43

ผมไม่ไปสมุยมานานแล้ว คุณทำให้ผมรู้สึกเหมือนผมได้ไปด้วย ขอบคุณครับ

#21 By สโตยสะตอ (119.42.70.8) on 2008-02-24 09:01

ผมเข้าใจนะครับว่าถ้าคุณเจอมาอย่างนั้น ก็คงเซ็งอย่างมาก แต่ผมอยากเปรียบเทียบให้ฟังซักหน่อยครับว่า สมุยก็เหมือนกับชลบุรี ที่เฉวงเปรียบเหมือนพัทยา จริงๆ แล้วชลบุรีก็ยังมีหาดที่เงียบ สงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนเฉกเช่นที่สมุยก็ยังมีอยู่ เช่น หาดแม่น้ำ หาดลิปะ และอีกมากมาย ผมเลยไม่อยากให้ทุกคนที่ไม่เคยมา แล้วอ่านแต่สิ่งที่คุณบรรยาย ก็จะเหมารวมว่า ทุกที่ในสมุยเป็นอย่างนั้นหมด ผมในฐานะที่มาอยู่สมุยได้ประมาณ 1 ปีแต่อยู่ที่หาดที่เงียบ สงบ มีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก เลยต้องขอชี้แจงให้คุณและคนอื่นๆ มองสมุยในอีกมุมมองหนึ่งด้วยครับ
ขอบคุณครับ

รับทราบและเข้าใจคำชี้แจงครับ

#20 By yatiko on 2007-12-27 09:09

Merry Chirstmas ค่ะ

#19 By yakcute on 2007-12-25 23:55

ไอ้เกือกconfused smile

#18 By อเก (125.26.33.183) on 2007-12-19 11:25

ขอบคุณครับ

#17 By สุ้มเสียง (222.123.150.36) on 2007-12-15 17:08

อยากไปนะ..สมุย..
แต่่ก็คิดไว้เหมือนกัน ว่าคงต้องทำใจ ที่จะเจอสภาพอย่างที่คุณเจอ sad smile
แล้วจะหาโอกาสไปให้ได้ ซักวัน
ก็นะ..​เรามันอยู่ตั้งเชียงใหม่ น่ะ

#16 By Beluga on 2007-11-19 23:32

ไปพักผ่อน ... ลืมเรื่องน่าเบื่อในชีวิตบ้างก็ดีค่ะ big smile big smile
จะได้มีเรี่ยวแรงกลับมาต่อสู้กับชีวิตในเมืองใหม่ big smile

#15 By !2know ++ on 2007-11-19 13:45

เคยบอกแล้วว่ามันไม่มีอะไร ลองไปเกาะเต่าดิ ถ้าอยากได้บรรยากาศดีๆ แกน่าจะชอบ ขึ้นเรือจากเกาะสมุยนั่นแหละ

#14 By ~ O_L~oHm ~ on 2007-11-13 20:05

- -* embarrassed อยู่ๆก็ไปอยู่ๆก็มานะแก

#13 By บอย (61.7.167.224) on 2007-11-05 16:56

อกหักไปทะเลหรอคับพี่
งิงิsad smile

#12 By nockpac (125.26.54.153) on 2007-11-05 13:50

เราว่า วันนี้หลายๆ เกาะก็แทบจะมี
รูปแบบเดียวกันไปหมดแล้ว มีผับมีร้านค้า
เยอะแยะไปหมด ยังไม่เคยไปสมุยเลย
แต่เท่าที่อ่าน ก็เห็นภาพเลย ว่าขนาดใหนนะเนี่ย

#11 By Travelism on 2007-11-05 12:26

นึกว่าจะได้เห็นทะเลสวยๆ ซะอีก ว่าแต่ หนีอารัยหรือป่าวคะเนี่ย

#10 By yakcute on 2007-11-05 11:00

เคยไปสมุยเมื่อ 6 ปีก่อน
ฟังจากวันนี้ ดูเธอเปลี่ยนไปแยะทีเดียว

#9 By K w a n g ! ! on 2007-11-05 10:53

sad smile

#8 By จิปาถะ on 2007-11-05 09:25

aim : กลับมา...แล้วสินะ!

#7 By aim on 2007-11-05 00:29

หาดเฉวงผมไม่เข้ามาหลายปีแล้วครับ (จริงๆก็ฟากโน้นทั้งฟาก)
คนที่อยู่เก่าๆบนเกาะ ทำหน้าเซ็งๆทุกคนล่ะครับกับสภาพบนเกาะ
ตอนนี้....
พูดแล้วอารมณ์มันขึ้นนน sad smile
ยังไงก็พักผ่อนให้มีความสุขนะคร้าบ big smile

#6 By XEGXEF on 2007-11-04 23:48

เราไม่เคยไปเกาะแบบนั้น และดีแล้วที่คุณมาบอก เราจะได้ไม่ไป
ที่จริงเราอยากจะรู้นักว่า คนที่ไปเที่ยวทะเลนั้นอยากไปสัมผัสกับทะเล
หรืออยากไปเที่ยวแหล่งบันเทิงที่อยู่ติดทะเลกันแน่
คุณว่ามั้ย..จะมีสักกี่คนกัน ที่เห็นความสวยงามของทะเลจริงๆ
สมุยคงเปลี่ยนไปมากจริงๆ
คิดถึงสมุยในวันแห่งอดีต
เป็นดินแดนที่เงียบสงบ ผู้คนมีน้ำใจไมตรีสูง
ธรรมชาติอันแสนบริสุทธ์
ทะเล เสียงคลื่น หาดทราย สายลม แสงแดด
มันอยู่กับเราตลอดเวลา
มันซึมซับเข้าไปในจิตใจเลยทีเดียวละครับ
คิดถึง...ๆๆๆๆ.. วันแห่งอดีตของสมุยจริงๆเลย

MAHA-พ่อ

#4 By (58.9.128.21) on 2007-11-04 21:59

ศักดิ์ รู้สึกว่าแกจะทำตัวคล้ายซันนี่(เพื่อนสนิท)เข้าทุกวันแล้วนะ 555+ แซวเล่นนะ อยากสงบ ลองไปสิชลดูดิ แล้วจะติดใจ

#3 By PD (203.113.71.201) on 2007-11-04 19:43

แก้ค่ะ พิมพ์ตก
"ไม่"มีอะไรแบบนั้น

#2 By Menamarea on 2007-11-04 17:18

อ่านที่คุณบรรยาย รู้สึก เกาะสมุยนี่น่าสยดสยอง..เหอะๆ เมื่อก่อนที่ไปก็มีอะไรแบบนี้(หลายปีดีดัก) แต่หลังจากนั้น ฟังป้าพูดถึงสมุย ก็ต้องเบนเข็มมาเป็นหาดแถวขนอม(อำเภอหนึ่ง ของจ.นครศรีฯ)แทน สงบมาก...
-นึกอายชอบนอนตื่นสายอ่ะคะ = ="

#1 By Menamarea on 2007-11-04 17:18